FANDOM

Paglilinaw Ang pahinang ito ay tumutukoy sa seryeng pangtelebisyon, kung hindi ito ang pahinang hinahanap mo, mangyaring tingnan ang disambigwasyon.
Stub Ang pahinang ito ay isang stub. Mangyaring tulungan ang Wiki ng The Loud House sa pagpapalawak nito. Salamat!

Ang The Loud House ay isang Amerikanong animasyong pangtelebisyong na nilikha ni Chris Savino at prinodyus ng Nickelodeon Animation Studio para sa Nickelodeon. Ang serye ay inspirasyon ni Savino sa sariling "magulong buhay na lumaki sa isang malaking sambahayan", at sumusunod sa isang batang si Lincoln na nakatira sa bahay kasama ang kanyang sampung kapatid na babae: si Lori, Leni, Luna, Luan, Lynn, Lucy, Lana, Lola, Lisa, at Lily.

Apat na season ng palabas ay na greenlit na may 26 episodes bawat isa. Ang serye ay inilunsad noong Mayo 2, 2016.

Ang pangalan ng serye ay isang pun sa pariralang "loud house", na nangangahulugang isang maingay na bahay, at isang reperensya din sa palaging gulo ng pamilyang Loud. Ito ang unang cartoon na nilikha at sa direksyon ni Savino, tulad ng iba pang mga cartoon na trinabaho niya, siya lamang ang prodyuser, o storyboard artist.

Brodkast

Ito ang nag-ere noong Oktubre 9, 2017 sa Pilipinas sa Yey! (Isang Digital sub-tsanel ng ABS-CBN) hanggang Mayo 4, 2018, pinalitan ito ng SpongeBob SquarePants sa Mayo 7, 2018.

Ang mga timeslot para sa palabas ay 10:30 AM hanggang 11:00 AM at 10:00 AM hanggang 10:30 AM (para sa replay) sa mga karaniwang araw.

Deskripsyon sa Yey!

"Ang batang si Lincoln Loud at ang kanyang sampung kapatid na babae ang makakasama natin sa masaya at magulong mundo ng the Loud House."